Linggo, Enero 1, 2012

Biyernes Alas Otso ng Umaga



Pag-tapos kong gawin ang mga dapat gawin pagtapos gumising. Kumuha ako ng Kape na may gatas atsaka sinangag na kanin at bacon n sobrang alat. Kumakain ako at humihigop habang pinanunuod ko ang pang umagang palabas sa telebisyon. Humihigop ako ng kape nun nang biglang tumalon yung pusa namin sa may bandang paa ko at napabuga ako ng konti sa katabi ko. Pagtapos kong kumain linagay ko n lang sa tabi yung pinagkainan ko pagkatapos , pinatay ko ang telebisyon para tumungo sa kusina .Sinindi ko ang kalan para i-painit ang sabaw na ihahanda sa darating na mga bisita at sa mga mamamaskong mga bata. Konting lakad at pawalis-walis habang may humaharang na makukulit na pusa. Dinampot ko ang punong basurahan at linagay sa tapat ng bakuran para kunin ng mga basurero na nakasakay sa truck ng basura. Pagkabalik, sinara ko na ang pinto at tinungo ko ulit ang kusina at pinatay ko ang kalan dahil kumukulo na ang sabaw ng bulalo na nakalagay sa malalim at malaking kaldero na ihahanda sa mga taong dadating. Hinanda ko na ang mga pinggan na gagamitin para hindi n mahirapan ang kasama ko sa bahay sa paghahanda. Tinawag ako ng tita ko para magpaturo ng ilang bagay tungkol sa kamerang dala niya. Napaiglip ako ng kaunti dahil sa puyat dala ng pagsimba naming noong simbang gabi. Magtatanghalian na nang tawagin ako para dalhin ang mga gamit na ginamit nung nag-agahan ako atsaka andun n din daw yung mga bisita nila. Paglagay ko sa lababo nung mga pinag-gamitan ko pinalagay na rin sakin yung kalderong malaki at malalim sa isang kahoy na table na mas mababa kaysa sa kalan naming para mas medaling kumuha ng mainit at umuusok na sabaw, pero pag hawak ko sa kaldero hindi ko namalayang hindi pala ako naka-suot ng gwantis na ginagamit sa kusina kaya napaso ako at napasigaw ng kaunti at narinig ng mga bisita. Medyo nahiya ako dahil lahat sila nakatingin sa akin buti na lang kakilala ko yung iba kaya dinaan ko n lang sa ngiti at yun linagay ko na ang kaldero at nilagay sa kahoy n tabla.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento